So sánh xe Chevrolet Cruze 2015 và Toyota Corolla Altis 2014

Trong khi đó, Toyota Corolla Altis 1.8G lại giữ riêng cho mình một số điểm mạnh như vô-lăng trợ lực điện (Cruze LTZ là trợ lực thuỷ lực), gương chiếu

Mới đây, Chevrolet đã chính thức phân phối Cruze phiên bản nâng cấp đến khách hàng Việt Nam, tỏ rõ tham vọng tranh giành thị phần trong phân khúc sedan hạng C với Toyota Corolla Altis.

Ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2014 dưới cái tên Daewoo Lacetti, chiếc đã gặt hái được không ít thành công trong khoảng thời gian dài nhưng dần bị lép vế trước sự đổ bộ của xe Hàn và xe Nhật vào khoảng thời gian vài năm sau đó. Đến năm 2011, GM đã quyết định “kết liễu” tên hiệu Daewoo, thay thế bằng tên Chevrolet. Và từ đấy, cái tên Chevrolet Cruze tại Việt Nam ra đời.

Chọn ưu thế giá rẻ liệu có giúp Chevrolet Cruze cải thiện được doanh số?

Tuy nhiên, việc đó vẫn chưa đủ để vực dậy chiếc sedan hạng C bán chạy năm nào mặc dù sở ưu điểm cách âm tốt, cảm giác lái đầm chắc và là một trong những lựa chọn của giới độ xe. Để cải thiện tình hình, Chevrolet đã chính thức đưa “đứa con” Cruze 2015 về Việt Nam nhằm tăng sức cạnh tranh với đối thủ Honda Civic, Mazda3, Kia K3 và đặc biệt là đối thủ đáng gờm Toyota Corolla Altis.

Về phía Toyota, họ hoàn toàn có lý do để tự tin trong phân khúc khi Corolla Altis chính là chiếc xe bán chạy nhất lịch sử thế giới với hơn 60 triệu chiếc (tính đến tháng 1/2015). Đến Việt Nam từ những năm 2000, Corolla Altis luôn lọt top xe bán chạy nhất thị trường và nhanh chóng trở thành một trong những mẫu sedan mang tính “tượng đài”. Cộng với tâm lý xe của Toyota “lành”, ít hỏng vặt, chi phí sửa chữa rẻ và bán lại không bị mất giá càng khiến hình ảnh Corolla Altis trong phân khúc sedan hạng C khó bị lật đổ.

Thị phần phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt tính từ đầu năm cho đến hết tháng 7/2015

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng “cân đo đong đếm” Chevrolet Cruze LTZ và Toyota Corolla Altis 1.8G vì 2 phiên bản này dù chênh lệch giá nhưng có thể nói cân xứng từ ngoại thất, nội thất, trang bị an toàn cho đến động cơ.

1. Ngoại hình

Chevrolet Cruze LTZ

Ở hạng mục kích thước tổng thể, có thể nói Chevrolet Cruze LTZ “to xác” hơn so đối thủ đôi chút khi có chiều dài x rộng x cao là 4.640 x 1.797 x 1.478mm (so với 4.620 x 1.775 x 1.460mm), trọng lượng toàn tải 1.818 kg (so với 1.635kg), khoảng sáng gầm 160mm (so với 130mm). Ngoại trừ chiều dài cơ sở chỉ 2.685mm so với 2.700mm của Toyota Corolla Altis 1.8G.

Toyota Corolla Altis 1.8G

Về mặt công nghệ, hai chiếc xe tỏ ra đối lập khi Cruze LTZ được trang bị đèn sương mù LED thì Corolla Altis 1.8G lại sử dụng LED cho cụm đèn hậu phía sau. Ngoài ra, những điểm chung được thể hiện qua cụm đèn pha halogen tự động bật/tắt, đèn phanh thứ 3 LED cùng gương gập điện tích hợp báo rẽ (Cruze LTZ còn có thêm chức năng năng sấy).

2. Nội thất
Bước vào bên trong, Chevrolet Cruze LTZ có phần thắng thế khi được trang bị màn hình trung tâm cỡ lớn tích hợp hệ thống giải trí MyLink. Hơn nữa, các tính năng như kiểm soát hành trình, khởi động nút bấm, gạt mưa tự động và sưởi kính sau đều được trang bị tiêu chuẩn.

Trong khi đó, Toyota Corolla Altis 1.8G lại giữ riêng cho mình một số điểm mạnh như vô-lăng trợ lực điện (Cruze LTZ là trợ lực thuỷ lực), gương chiếu hậu bên trong có 2 chế độ ngày/đêm và ghế lái điều chỉnh 10 hướng.

Ngoài ra, các tính năng và trang bị giống nhau giữa Chevrolet Cruze LTZ và Toyota Corolla Altis 1.8G bao gồm ghế bọc da sang trọng, vô-lăng chỉnh 4 hướng tích hợp nút điều chỉnh nhanh, cửa sổ trời, điều hoà tự động, màn hình hiển thị đa thông tin, hệ thống âm thanh (Radio, CD, USB, AUX, 6 loa) và ghế sau có thể gập 60:40 nhằm tăng thể tích chứa đồ cho cốp sau.

3. Trang bị an toàn

Chevrolet Cruze LTZ

Phiên bản

Toyota Corolla Altis 1.8G

Chống bó cứng phanh (ABS)

Phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)

Đĩa

Phanh trước

Đĩa thông gió

Đĩa

Phanh sau

Đĩa

Người lái và hành khách

Túi khí

Người lái và hành khách

Cảm biến lùi

4. Động cơ

Chevrolet Cruze LTZ

Phiên bản

Toyota Corolla Altis 1.8G

I4, DOHC, MFI

Loại động cơ

I4, DOHC, VVT-i kép

1.796cc

Dung tích xy-lanh

1.798cc

139 HP tại 6.200 rpm

Công suất tối đa

138 HP tại 6.400 rpm

176 Nm tại 3.800 rpm

Mô-men xoắn cực đại

173 Nm tại 4.000 rpm

Euro 3

Tiêu chuẩn khí thải

Euro 2

Tự động 6 cấp

Hộp số

Tự động vô cấp

679 triệu đồng

Giá bán

815 triệu đồng

5. Kết luận

Dù có sự chênh lệch lớn về giá bán nhưng rõ ràng Chevrolet Cruze LTZ không hề tỏ ra thua kém so với Toyota Corolla Altis 1.8G là mấy, thậm chí có một số tính năng vượt trội hơn hẳn. Tuy nhiên, phiên bản nâng cấp lần này không bao gồm động cơ khiến chiếc xe vẫn bị gắn mác “ăn” xăng. Có điểm yếu này là do Cruze có tự trọng lớn nhưng bù lại cảm giác đầm chắc an toàn cho người lái.

Trong khi đó, sở hữu thiết kế trẻ trung đặc sản của người Nhật, danh mục trang bị an toàn dài hơn đối thủ hay phụ tùng dễ kiếm là những điểm “ăn khách” cho những ai đặt những yếu tố này lên hàng đầu.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *